Banner

BỆNH LÝ RĂNG MIỆNG THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI CAO TUỔI

Nha Khoa Răng XinhNha Khoa Răng Xinh 90 lượt xem

Người lớn tuổi bị nhức răng là vấn đề phổ biến. Nguyên nhân đau răng ở người già là do tuổi tác và quá trình lão hóa làm răng bị biến đổi, mắc bệnh sâu răng hoặc việc điều trị một số bệnh lý toàn thân ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Bài viết dưới đây chia sẻ về các vấn đề bệnh lý răng miệng ở người già thường gặp nguyên nhân và cách phòng ngừa.

Răng miệng là một bộ phận quan trọng của cơ thể, giúp chúng ta nhai nuốt, nói chuyện và thể hiện cảm xúc. Tuy nhiên, răng miệng cũng dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như lão hóa, bệnh toàn thân, dùng thuốc, thiếu dinh dưỡng, vệ sinh kém… Điều này dẫn đến nhiều bệnh lý răng miệng ở người cao tuổi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể.

 

I. Các Bệnh Răng Miệng Thương Gặp Ở Người Cao Tuổi

Sâu răng

Sâu răng là bệnh lý răng miệng phổ biến ở mọi lứa tuổi, nhưng ở người cao tuổi, sâu răng có thể gây nhiều biến chứng hơn. Sâu răng là khi lớp men răng bị phá hủy do vi khuẩn tác động lên thực phẩm, tạo ra acid. Người già bị nhức răng có thể gây đau nhức, ê buốt, viêm tủy, chết tủy trường hợp nghiêm trọng có thể lan vào viêm xương hàm và mất răng nếu không được điều trị kịp thời. 

Viêm nha chu

Viêm nha chu là bệnh về răng miệng phổ biến, đặc biệt là ở người già. Đây cũng là lý do dẫn đến tình trạng mất răng thường gặp ở người cao tuổi. Biểu hiện của bệnh nha chu dễ thấy là thường xuyên bị chảy máu ở nướu (nhất là khi đánh răng), sưng nướu, viêm nướu, cao răng, hôi miệng, răng lung lay, di chuyển và thưa răng.

Rối loạn khớp thái dương hàm

Rối loạn khớp thái dương hàm là đau nhức ở hàm, phía trong và xung quanh vùng tai, dẫn đến khó nhai hoặc gây khó chịu khi cắn thức ăn. Khi cắn sẽ không đều do khớp hàm bị cứng. Rối loạn khớp thái dương hàm có thể có biểu hiện đau đầu kèm theo. Khi ngậm miệng hoặc há miệng, có thể nghe thấy tiếng cử động của khớp.

Viêm miệng, Hôi miệng

Viêm miệng là bệnh răng miệng ở người già thường liên quan đến răng giả do vệ sinh không đúng cách. Hôi miệng thường liên quan ăn uống, dùng thuốc điều trị và vệ sinh răng miệng kém.

Gây khô miệng

Khô miệng là tình trạng do giảm tiết nước bọt, có thể do lão hóa, bệnh toàn thân, dùng thuốc hoặc xạ trị. Khô miệng làm cho niêm mạc miệng khô, nứt, hôi, khó nuốt và nhai, và dễ bị sâu răng và nhiễm nấm.

II. Nguyên Nhân Đau Răng Ở Người Cao Tuổi

Các bệnh lý răng miệng thường gặp ở người già có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là do ảnh hưởng của quá trình lão hóa và các bệnh lý toàn thân.

Một số nguyên nhân gây ra các bệnh lý răng miệng ở người lớn tuổi là:

  • Vệ sinh răng miệng kém, không đánh răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách, làm cho mảng bám và cao răng tích tụ, gây sâu răng và bệnh nha chu.
  • Ăn uống nhiều đường, tinh bột và thức ăn dính răng, làm cho vi khuẩn tạo ra acid phá hủy men răng, gây sâu răng và mòn răng.
  • Khô miệng do giảm tiết nước bọt, có thể do lão hóa, bệnh toàn thân, dùng thuốc hoặc xạ trị, làm cho niêm mạc miệng khô, nứt, hôi, khó nuốt và nhai, và dễ bị sâu răng và nhiễm nấm.
  • Mất răng lâu ngày không được phục hồi, làm cho răng còn lại bị di chuyển, hở kẽ, khó vệ sinh và bị áp lực khi nhai, gây bệnh nha chu và loạn năng thái dương hàm.
  • Hút thuốc lá, uống rượu, ăn trầu, làm giảm khả năng miễn dịch và phục hồi của nướu, gây bệnh nha chu và ung thư miệng.
  • Bệnh toàn thân như tiểu đường, bệnh tiroid, bệnh Sjogren, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, làm ảnh hưởng đến tiết nước bọt, lưu lượng máu và chức năng nhai nuốt, gây khô miệng, bệnh nha chu và rối loạn phản xạ nuốt nhai.
  • Chấn thương ở vùng miệng hoặc xương hàm, gây đau nhức, viêm nhiễm và rối loạn khớp thái dương hàm.
  • Thói quen xấu như nghiến răng, thở bằng miệng, ngủ ngáy, sử dụng nhiều đồ ăn có tính axit cao, làm mòn răng và khô miệng.

III. Chăm Sóc Và Phòng Ngừa Bệnh Răng Miệng Ở Người Cao Tuổi

Cách chăm sóc và phòng nhừa các bệnh răng miệng ở người già là một vấn đề quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể của lớn tuổi.

  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách: Chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng có fluor, chải kỹ cả mặt trong và ngoài của răng, đặc biệt là gần đường viền nướu.
  • Dùng chỉ nha khoa hàng ngày để làm sạch kẽ răng và dưới nướu, đặc biệt là ở răng có miếng trám, cầu răng hoặc răng giả. Lấy răng giả ra trước khi đánh răng và vệ sinh răng giả sạch sẽ.
  • Ăn uống hợp lý và cân bằng: Ăn đủ các loại rau củ quả, chất đạm, chất béo thực vật, vitamin và khoáng chất, để cung cấp dinh dưỡng cho răng miệng và cơ thể. Hạn chế ăn uống các thực phẩm chứa đường, tinh bột và axit, như kẹo bánh, nước ngọt có gas, đồ chua… vì chứng làm tăng nguy cơ sâu răng và mòn răng.
  • Uống nhiều nước, giữ cho miệng luôn ẩm: Nước giúp làm sạch miệng, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn, tăng tiết nước bọt và giảm khô miệng.
  • Hạn chế hút thuốc lá, uống rượu, ăn trầu: Các thói quen xấu này làm giảm khả năng miễn dịch và phục hồi của nướu, gây bệnh nha chu và ung thư miệng.
  • Kiểm soát bệnh toàn thân: Một số bệnh toàn thân như tiểu đường, bệnh tiroid, bệnh Sjogren, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, có thể ảnh hưởng đến tiết nước bọt, lưu lượng máu và chức năng nhai nuốt, gây khô miệng, bệnh nha chu và rối loạn phản xạ nuốt nhai.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: Người già cần thăm khám nha sĩ định kỳ 6 tháng một lần, để kiểm tra và điều trị các bệnh lý răng miệng sớm.

Các bệnh răng miệng ở người già thường gặp như nha chu, sâu răng, hôi miệng, … nếu không điều trị có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe toàn thân. Vì thế, người bệnh cần được thăm khám chuyên sâu và có hướng điều trị bệnh thích hợp.

Nha Khoa Răng Xinh là cơ sở phòng khám uy tín về các dịch vụ chăm sóc và điều trị răng miệng toàn diện tại Hà Tĩnh. Bạn có thể liên hệ với Nha Khoa Răng Xinh qua số điện thoại: 0886234688.Truy cập website: https://nhakhoarangxinh.com.vn/  hoặc fanpage: Nha Khoa Răng Xinh – Hà Tĩnh để biết thêm thông tin chi tiết và đặt lịch hẹn.


[ NHA KHOA RĂNG XINH-HÀ TĨNH ]

𝑁ℎ𝑎 𝐾ℎ𝑜𝑎 𝑅𝑎̆𝑛𝑔 𝑋𝑖𝑛ℎ-𝑉𝑖̀ 𝑛𝑢̣ 𝑐𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑥𝑖𝑛ℎ 𝑐𝑢̉𝑎 𝑏𝑎̣𝑛

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ 👇👇👇
☎️ Hotline: 𝟎𝟖𝟖𝟔.𝟐𝟑𝟒.𝟔𝟖𝟖 – 𝟎𝟗𝟏 𝟖𝟔𝟗𝟖𝟏𝟖𝟖
Địa chỉ: 
🏥 Cơ sở 1: số 30 Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh
🏥 Cơ sở 2: số 68 Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh
Share:
Phone