Banner

RĂNG LUNG LAY CÓ GIỮ LẠI ĐƯỢC KHÔNG? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁC LƯU Ý

Nha Khoa Răng XinhNha Khoa Răng Xinh 50 lượt xem

Răng lung lay là một vấn đề răng miệng phổ biến mà nhiều người gặp phải ở các độ tuổi khác nhau. Hiện tượng này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng nhai và thẩm mỹ. Vậy răng lung lay có giữ lại được không? Trong bài viết này, Nha Khoa Răng Xinh sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chuyên sâu về nguyên nhân, phương pháp điều trị và những lưu ý quan trọng để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Ảnh minh họa

Răng Lung Lay Là Gì?

Răng lung lay là tình trạng răng không còn vững chắc trong ổ xương hàm, dẫn đến khả năng di chuyển hoặc lắc lư khi tiếp xúc với lực nhai hay chạm tay. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, từ bệnh lý nha chu đến tổn thương cơ học. Việc hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp xác định phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Ảnh minh họa
Răng lắc lư khi có lực nhai hoặc chạm tay vào răng.

Nguyên Nhân Gây Răng Lung Lay

Bệnh lý nha chu

Bệnh nha chu là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng răng lung lay. Khi vi khuẩn tích tụ trong mảng bám răng và không được loại bỏ kịp thời, chúng sẽ gây viêm nhiễm lợi và mô nha chu. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển và phá hủy cấu trúc nâng đỡ răng, dẫn đến răng lung lay.

Chấn thương răng

Chấn thương do tai nạn, va đập mạnh hoặc cắn phải vật cứng cũng có thể làm răng lung lay. Tổn thương này không chỉ ảnh hưởng đến cấu trúc răng mà còn gây hại cho mô mềm và xương quanh răng.

Răng sâu

Răng sâu không được điều trị kịp thời sẽ lan rộng, gây tổn thương tủy răng và các mô xung quanh. Khi vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng, nhiễm trùng sẽ lan ra, làm yếu đi cấu trúc nâng đỡ của răng và khiến răng lung lay.

Thói quen xấu

Những thói quen xấu như nghiến răng, cắn móng tay, hoặc sử dụng răng như công cụ mở nắp chai, cắn đồ vật cứng đều có thể gây tổn thương răng và làm răng lung lay theo thời gian.

Yếu tdi truyền

Một số người có cơ địa nhạy cảm và dễ mắc bệnh nha chu hoặc các vấn đề về răng miệng do di truyền. Điều này khiến họ có nguy cơ cao bị răng lung lay.

Do loãng xương

Loãng xương là bệnh lý hay gặp ở người cao tuổi và tình trạng bệnh lý này làm cho xương trở nên giòn, xốp, dễ bị tổn thương, gãy khi có va đập. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho xương hàm suy yếu và không chắc chắn dẫn đến răng lung lay.

hình ảnh minh họa
Bệnh nha chu là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng răng lung lay

Triệu Chứng Nhận Biết Của Răng Lung Lay

Để xác định răng lung lay, bạn cần chú ý đến các triệu chứng sau:

  • Răng di chuyển .Khi răng có thể di chuyển nhẹ khi bạn dùng lực nhai hoặc chạm vào.
  • Đau nhức. Cảm giác đau hoặc khó chịu khi nhai thức ăn hoặc khi răng bị tác động.
  • Lợi sưng đỏ. Lợi quanh răng bị viêm nhiễm, sưng đỏ hoặc chảy máu.
  • Mùi hôi miệng. Hơi thở có mùi khó chịu do nhiễm trùng hoặc mảng bám tích tụ.

Phương Pháp Chẩn Đoán Răng Lung Lay

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và mức độ răng lung lay, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành các bước sau:

  • Khám lâm sàng. Kiểm tra trực quan răng, lợi và các mô xung quanh để phát hiện dấu hiệu viêm nhiễm hoặc tổn thương.
  • Chụp X-quang, giúp xác định mức độ phá hủy xương quanh răng và các tổn thương khác không thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Đánh giá độ lung lay, bác sĩ sẽ sử dụng công cụ chuyên dụng để đo độ di chuyển của răng.
Bác sĩ sẽ khám và dùng cụ chuyên dụng để kiểm tra mức độ lung lay của răng.
Bác sĩ sẽ khám và dùng cụ chuyên dụng để kiểm tra mức độ lung lay của răng.

Phương Pháp Điều Trị Răng Lung Lay

Điều trị bệnh lý nha chu

Đối với răng lung lay do bệnh nha chu, điều trị nhằm loại bỏ vi khuẩn và phục hồi cấu trúc nâng đỡ răng.  Lấy cao răng và làm sạch sâu nhằm loại bỏ mảng bám và vi khuẩn từ bề mặt răng và gốc răng.Trong trường hợp  bệnh nha chu tiến triển nặng, cần phẫu thuật để làm sạch sâu và tái tạo mô nha chu bị tổn thương.

Điều trị chấn thương răng

Khi răng lung lay do chấn thương, bác sĩ sẽ tiến hành các biện pháp như cố định răng.Bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị cố định để giữ răng ổn định trong thời gian phục hồi. Nếu trường hợp răng bị tổn thương nghiêm trọng, cần phẫu thuật để sửa chữa hoặc thay thế răng bị hỏng.

Điều trị răng sâu

Răng sâu cần được điều trị sớm để ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng thì cần loại bỏ phần răng sâu và trám lại bằng vật liệu nha khoa. Ngoài ra khi nhiễm trùng đã lan vào tủy răng, cần điều trị tủy để loại bỏ vi khuẩn và phục hồi chức năng răng.

Thay đổi các thói quen xấu

Thay đổi thói quen xấu là cần thiết để bảo vệ răng khỏi tổn thương, Nên sử dụng máng chống nghiến vào ban đêm để bảo vệ răng khỏi nghiến và thay đổi các thói quen xấu như xé băng dính bằng răng, mở nắp chai nước bằng răng hoặc nghiến răng khi ngủ…

Đeo máng chống nghiến vào ban đêm giúp bảo vệ răng khỏi những tác động của lực nghiến dễ làm răng bị lung lay.
Đeo máng chống nghiến vào ban đêm giúp bảo vệ răng khỏi những tác động của lực nghiến dễ làm răng bị lung lay.

Các Lưu Ý Khi Chăm Sóc Răng Lung Lay

Duy trì vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng đúng cách là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa và điều trị răng lung lay:

  •  Đánh răng đúng cách: Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày với kem đánh răng chứa fluoride.
  •  Sử dụng chỉ nha khoa: Làm sạch kẽ răng hàng ngày bằng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám.
  •  Sử dụng nước súc miệng: Dùng nước súc miệng kháng khuẩn để giảm vi khuẩn trong miệng.
  •  Khám răng định kỳ 6 tháng một lần giúp phát hiện sớm các vấn đề răng miệng và có biện pháp điều trị kịp thời.

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cân đối và giàu dinh dưỡng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng:

  • Tránh thức ăn cứng: Hạn chế ăn các loại thức ăn cứng, dẻo dễ gây tổn thương răng.
  • Bổ sung canxi và vitamin D: Tăng cường canxi và vitamin D trong chế độ ăn để hỗ trợ sự phát triển và duy trì xương hàm.

Các Câu Hỏi Thường Gặp

Răng lung lay có giữ lại được không ?

Rất nhiều người thắc mắc “răng lung lay làm sao để chắc lại”. Theo các chuyên gia nha khoa cho biết, câu trả lời răng lung lay làm sao để chắc lại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khắc phục được nguyên nhân sẽ cải thiện được phần nào hiện tượng này. Cụ thể như sau:

  • Nếu răng bị lung lay do quá trình thoái hóa
    Với những trường hợp này rất khó để chữa răng lung lay và gần như không còn cách nào để giúp răng chắc khỏe trở lại. Do đó biện pháp tốt nhất là người bệnh nên phòng tránh trước đó bằng một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng răng miệng, chẳng hạn như ăn những loại đồ ăn mềm, dễ nhai để giúp tuổi thọ của răng được lâu hơn.
  • Những trường hợp thai phụ bị lung lay răng
    Đây là trường hợp răng lung lay là do thay đổi sinh lý, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, bạn không cần lo lắng quá. Khi sinh con xong, nội tiết tố của chị em ổn định trở lại thì răng cũng sẽ hết hiện tượng lung lay. Tuy nhiên, các thai phụ cũng không nên vì thế mà chủ quan. Để đảm bảo được an toàn bạn nên đi khám nha khoa để tìm rõ nguyên nhân gây lung lay răng. Những vấn đề về nha khoa không đơn giản, thậm chí nó còn là nguyên nhân gây sinh non, vô cùng nguy hiểm.
  • Răng lung lay do những bệnh về răng miệng
    Trước hết, người bệnh cần loại bỏ vi khuẩn gây ra bệnh bằng phương pháp lấy cao răng, vệ sinh và làm sạch răng. Nếu tình trạng viêm nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời thường xuyên vệ sinh răng miệng, sử dụng nước súc miệng để hạn chế vi khuẩn gây bệnh.Các trường hợp bệnh nặng hơn, bác sĩ có thể đưa ra phương án phẫu thuật để loại bỏ phần mô nướu bị viêm hay phần xương hỏng. Sau đó, để giảm thiểu nguy cơ mất răng, bác sĩ sẽ tiến hành ghép mô nướu. Điều này bạn cần tham vấn bởi các chuyên gia về nha khoa để có thông tin kỹ hơn và chính xác hơn.
  • Răng lại bị lung lay vì những tác động ngoại lực
    Nếu răng chưa bị vỡ có thể cố định răng bằng cách sử dụng biện pháp nẹp, cố định răng lại, theo thời gian răng sẽ dần trở nên chắc chắn trở lại.

 

Có nên nhổ răng lung lay không?

Quyết định nhổ răng lung lay phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ tổn thương. Trong nhiều trường hợp, răng lung lay có thể được điều trị và giữ lại nếu phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp.

Răng lung lay do tuổi tác có điều trị được không?

Răng lung lay do tuổi tác thường liên quan đến quá trình thoái hóa tự nhiên của mô nha chu. Tuy nhiên, với chăm sóc răng miệng đúng cách và điều trị nha khoa, vẫn có thể giảm thiểu tình trạng này và duy trì răng khỏe mạnh lâu dài.

Có biện pháp nào ngăn ngừa răng lung lay không?

Ngăn ngừa răng lung lay đòi hỏi sự chăm sóc răng miệng đúng cách và khám răng định kỳ. Bằng việc duy trì vệ sinh răng miệng, Đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Bạn nên ăn uống lành mạnh, Bổ sung canxi và vitamin D, tránh thức ăn cứng và dẻo.Thường xuyên  đi thăm khám răng định kỳ, Phát hiện sớm và điều trị kịp thời các vấn đề răng miệng.

Răng lung lay là một tình trạng răng miệng phổ biến và cần được chú ý đặc biệt. Việc hiểu rõ nguyên nhân và các phương pháp điều trị sẽ giúp bạn có biện pháp chăm sóc răng miệng hiệu quả. Đừng ngần ngại tìm đến bác sĩ nha khoa khi gặp vấn đề về răng lung lay để nhận được sự tư vấn và điều trị kịp thời, bảo vệ nụ cười của bạn một cách tốt nhất.

 

Nha Khoa Răng Xinh là cơ sở phòng khám nha khoa uy tín về chăm sóc, điều trị các vấn đề về sức khỏe răng miệng toàn diện tại Hà Tĩnh. Bạn có thể liên hệ với Nha Khoa Răng Xinh qua số điện  thoại:0886234688. Truy cập website: https://nhakhoarangxinh.com.vn/  hoặc fanpage: Nha Khoa Răng Xinh – Hà Tĩnh để biết thêm thông tin chi tiết và đặt lịch hẹn.


[ NHA KHOA RĂNG XINH – HÀ TĨNH ]

𝑁ℎ𝑎 𝐾ℎ𝑜𝑎 𝑅𝑎̆𝑛𝑔 𝑋𝑖𝑛ℎ – 𝑉𝑖̀ 𝑛𝑢̣ 𝑐𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑥𝑖𝑛ℎ 𝑐𝑢̉𝑎 𝑏𝑎̣𝑛

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ 👇👇👇
☎️ Hotline: 𝟎𝟖𝟖𝟔.𝟐𝟑𝟒.𝟔𝟖𝟖 – 𝟎𝟗𝟏 𝟖𝟔𝟗𝟖𝟏𝟖𝟖
Địa chỉ:
🏥 Cơ sở 1: số 30 Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh
🏥 Cơ sở 2: số 68 Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh
Share:
Phone