Banner

NGUYÊN NHÂN VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA RĂNG MỌC CHEN CHÚC ĐỐI VỚI SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

Nha Khoa Răng XinhNha Khoa Răng Xinh 58 lượt xem

Nhắc đến vấn đề về răng mọc chen chúc, không ít người sẽ liên tưởng ngay đến các cảm giác không dễ chịu như đau răng, khó chịu, hoặc thậm chí là gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Trong thực tế, tình trạng này có thể gây ra những ảnh hưởng đáng kể đối với sức khỏe răng miệng của mỗi người. Bài viết này sẽ đi sâu vào vấn đề này, phân tích nguyên nhân và hậu quả của việc răng mọc chen chúc, cũng như đề xuất các biện điều trị hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nguyên Nhân Của Tình Trạng Răng Mọc Chen Chúc

Răng mọc chen chúc thường xảy ra khi không có đủ không gian cho răng mới phát triển hoặc do sự di chuyển không đồng đều của các răng trên và dưới. Có một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:

  • Di truyền:

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định cấu trúc răng của mỗi người. Nếu người thân trong gia đình có lịch sử về răng mọc chen chúc thì khả năng bạn cũng sẽ gặp phải vấn đề này.

  • Nguyên nhân do thói quen xấu

Ngoài yếu tố di truyền phổ biến thì việc răng mọc chen chúc cũng có thể xuất phát từ do các thói quen xấu của bệnh nhân. Các thói quen như mút tay, ngậm ti giả, bú bình trong thời gian dài, đẩy lưỡi, thở bằng miệng, ăn các thực phẩm dai cứng,… cũng khiến răng có xu hướng lệch lạc, chen chúc. Các thói quen này ảnh hưởng đến việc phát triển của răng và xương hàm và tỉ lệ răng sai lệch khớp cắn, chen chúc sẽ lớn hơn.

Ảnh minh họa
Các thói quen xấu ảnh hưởng đến việc phát triển của răng và xương hàm và tỉ lệ răng sai lệch khớp cắn, làm cho răng chen chúc hơn.
  • Cấu trúc hàm không đủ không gian:

Đôi khi, cấu trúc của hàm răng không đủ không gian cho tất cả các răng phát triển đúng cách. Khi các răng mới bắt đầu mọc, chúng có thể bị chen chúc do không có đủ không gian để di chuyển vào vị trí đúng đắn.

  • Mất răng sữa quá sớm

Răng sữa đóng vai trò giữ chỗ, định hướng để răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí trên cung hàm. Vậy nên khi mất răng sữa quá sớm sẽ dẫn đến răng vĩnh viễn mất định hướng và mọc sai lệch. Đây là hiện trạng khá phổ biến ngày nay do các bậc cha mẹ duy trì các thói quen xấu cho bé dẫn đến răng bị sâu mất sớm. Ngoài ra cũng có một số trường hợp do men răng nhạy cảm bất thường nên cũng dễ sâu và rụng sớm hơn bình thường.

Ảnh Hưởng Của Răng Mọc Chen Chúc Đối Với Sức Khỏe Răng Miệng

Răng mọc chen chúc không chỉ gây ra những vấn đề về mặt thẩm mỹ mà còn có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng:

  • Về thẩm mỹ:

 Răng chen chúc làm hàm bị mất cân đối, khuôn mặt trông mất thẩm mỹ. Ngoài ra răng không thẳng hàng dễ gây ố vàng, khó vệ sinh, ảnh hưởng đến nụ cười và giao tiếp xã hội.

  • Đau răng và viêm nướu do khó vệ sinh :

Răng mọc chen chúc có thể gây ra đau răng do áp lực lên các răng xung quanh. Ngoài ra, việc khó khăn trong việc làm sạch vùng giữa các răng có thể dẫn đến viêm nướu.

  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai:

Răng chen chúc gây khó khăn khi ăn nhai, làm giảm hiệu quả nhai. Sự dịch chuyển của răng do chen chúc có thể ảnh hưởng đến khớp cắn, gây ra tình trạng đau đầu, đau khớp hàm.

Ảnh minh họa
Ngoài việc gây khó khăn khi ăn nhai, làm giảm hiệu quả nhai, thì răng chen chúc còn làm cho khuôn mặt mất tính thẩm mỹ .
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng toàn diện:

Tích tụ mảng bám và cao răng do vệ sinh khó khăn có thể lan đến chân răng, gây viêm nha chu, dẫn đến mất răng. Răng chen chúc làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý nha khoa, như chảy máu nướu răng, áp xe răng.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân:

Viêm nướu, sâu răng do răng chen chúc có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng lan tỏa, ảnh hưởng đến các cơ quan khác như tim, phổi, não. Những người có răng chen chúc thường có sức khỏe răng miệng kém, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát.

Biện Pháp Điều Trị Tình Trạng Răng Mọc Chen Chúc

  • Phương pháp niềng răng

Niềng răng là một phương pháp chỉnh nha phổ biến được sử dụng để điều chỉnh vị trí răng. Niềng răng sử dụng các mắc cài hoặc khay trong suốt để tạo áp lực lên răng, dần dần di chuyển chúng đến vị trí mong muốn. Quá trình niềng răng có thể mất từ vài tháng đến vài năm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng chen chúc. Với phương pháp niềng răng thì có niềng răng trong suốt Invisalign và niềng răng mắc cài.

Trong trường hợp răng mọc chen chúc ở mức độ nhẹ hoặc trung bình thì có thể lựa chọn phương pháp niềng răng trong suốt. Còn đối với những ca phức tạp thì niềng răng mắc cài có thể là lựa chon tốt hơn. Để lựa chọn tốt phương pháp niềng răng hiệu quả thì bác sĩ nha khoa sẽ dựa vào tình trang răng miệng và tài chính của bạn để đưa ra pháp đồ điều trị niềng răng an toàn và hiệu quả nhất.

Ảnh minh họa
Niềng răng được xem là phương pháp điều trị tình trạng răng chen chúc, lệch lạc hiệu quả.
  • Phương pháp bọc răng sứ

Bọc răng sứ là một trong những phương pháp phục hình thẩm mỹ răng áp dụng tốt với các trường hợp răng gãy, ố màu, hô móm, mọc chen chúc…Phương pháp sử dụng những mão răng sứ được chế tạo từ chất liệu sinh học để bọc lên các răng bị chen chúc cho một hàm răng đều với màu sắc tự nhiên, độ cứng chắc cao.

  • Phẫu thuật chỉnh nha

Phẫu thuật chỉnh nha là phương pháp được thực hiện với mục đích nhằm đưa các răng mọc không đúng vị trí về lại với vị trí của nó. Phương pháp này cho phép dịch chuyển một hay một số răng trong miệng mà không ảnh hưởng đến xương hàm. Một cuộc phẫu thuật chỉnh nha thường diễn ra trong 3-4 giờ.

Răng mọc chen chúc có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đáng kể đối với sức khỏe răng miệng nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời. Việc thực hiện các biện pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả là điều cần thiết để duy trì một hàm răng khỏe mạnh và đẹp mắt. Hãy nhớ luôn thăm khám nha khoa định kỳ và chăm sóc răng miệng hàng ngày để tránh những vấn đề không mong muốn đối với sức khỏe răng miệng của bạn.

Nha Khoa Răng Xinh là cơ sở phòng khám uy tín về điều trị tình trạng răng chen chúc cùng các phương pháp niềng răng hiệu quả khác và chăm sóc,điều trị răng miệng toàn diện tại Hà Tĩnh.

Bạn có thể liên hệ với Nha Khoa Răng Xinh qua số điện  thoại:0886234688. Truy cập website: https://nhakhoarangxinh.com.vn/  hoặc fanpage: Nha Khoa Răng Xinh – Hà Tĩnh để biết thêm thông tin chi tiết và đặt lịch hẹn .


[ NHA KHOA RĂNG XINH – HÀ TĨNH ]

𝑁ℎ𝑎 𝐾ℎ𝑜𝑎 𝑅𝑎̆𝑛𝑔 𝑋𝑖𝑛ℎ – 𝑉𝑖̀ 𝑛𝑢̣ 𝑐𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑥𝑖𝑛ℎ 𝑐𝑢̉𝑎 𝑏𝑎̣𝑛

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ 👇👇👇
☎️ Hotline: 𝟎𝟖𝟖𝟔.𝟐𝟑𝟒.𝟔𝟖𝟖 – 𝟎𝟗𝟏 𝟖𝟔𝟗𝟖𝟏𝟖𝟖
Địa chỉ:
🏥 Cơ sở 1: số 30 Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh.
🏥 Cơ sở 2: số 68 Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh.
Share:
Phone