Banner

MEN RĂNG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH BẢO VỆ MEN RĂNG

Nha Khoa Răng XinhNha Khoa Răng Xinh 70 lượt xem

Men răng, lớp vật liệu cứng nhất trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ răng. Tuy nhiên, men răng có thể bị hỏng do nhiều nguyên nhân, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về men răng, cấu tạo và chức năng của nó, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết men răng bị hỏng, cũng như cách xử lý và bảo vệ men răng một cách hiệu quả.

Men Răng Là Gì?

Men răng là lớp ngoài cùng của răng, chứa hàm lượng khoáng chất cao nhất trong cơ thể con người, bao gồm chủ yếu là hydroxyapatite, một loại canxi phốt phát kết tinh. Men răng không có tế bào sống, không có mạch máu hay dây thần kinh, do đó không thể tự phục hồi sau khi bị tổn thương.

Men răng là lớp màu trắng bao bọc ngoài cùng của răng
Men răng là lớp màu trắng bao bọc ngoài cùng của răng

Cấu Tạo Và Chức Năng Của Men Răng

Cấu Tạo

Men răng được cấu tạo từ khoáng chất (95-96%), nước và các vật liệu hữu cơ. Fluor và calci là hai yếu tố kiến tạo nên men răng giúp răng chịu được tác động của acid, kiềm, nóng, lạnh. Fluor sẽ nạp vào cấu trúc răng mà đang hình thành trong bề dày xương hàm chưa mọc, sau khi răng đã mọc fluor cũng có thể ảnh hưởng từ bên ngoài vào lớp men răng. Fluor còn giúp vào việc tái khoáng tạo ra một bề mặt men cứng chắc giúp phòng sâu răng và chống lại các mảng bám, đặc biệt là các vi khuẩn ẩn nấp trong các mảng đó.

Cấu tạo của men răng
Cấu tạo của men răng

Chức năng

Chức năng chính của men răng là bảo vệ ngà răng và tủy răng khỏi tác động của nhiệt độ, áp lực, vi khuẩn và axit.

Nguyên Nhân Gây Nên Tình Trạng Hỏng Men Răng

Men răng có thể bị hỏng do nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng, sai cách là nguyên nhân hàng đầu gây hình thành các mảng bám thức ăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ ở các kẽ răng và viền nướu. Các vi khuẩn trên mảng bám sẽ phá hủy lớp men răng từ từ, rồi tấn công vào các mô mềm bên trong, gây nên các bệnh lý răng miệng
  • Sử dụng thuốc lá và các loại đồ uống có chứa cafein: Thường xuyên dùng các loại thực phẩm ngọt như bánh, kẹo, caramel…, các thức uống đậm màu như cà phê, rượu, nước ngọt hay hút thuốc lá sẽ khiến răng bị tàn phá và xỉn màu nhanh chóng. Những Acid có trong các loại thực phẩm trên sẽ bào mòn men răng, thúc đẩy sự xâm nhập của vi khuẩn.
  • Thói quen nghiến răng hoặc sử dụng răng để cắn các vật cứng: Nghiến răng là thói quen phổ biến ở nhiều người, thường gặp ở người lo âu, căng thẳng, tức giận. Nghiến răng thường xuyên sẽ khiến lớp men răng bị mài mòn, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào các mô mềm bên trong răng. Lớp men răng có thể mẻ hoặc nứt vỡ nếu bạn có thói quen dùng răng để cắn những đồ vật cứng như đầu bút bi, móng tay, xé bao bì hoặc nắp chai…
Vi khuẩn trên các mảng bám là nguyên nhân làm tổn thương men răng
 Vi khuẩn trên các mảng bám là nguyên nhân làm tổn thương men răng.

Dấu Hiệu Nhận Biết Men Răng Bị Hỏng

Một số dấu hiệu phổ biến để nhận thấy rằng bạn bị hỏng men răng là:

  • Những đốm trắng đục trên bề mặt răng: các vi khuẩn trong mảng bám trên răng có thể chuyển hóa mảng bám thành axit và làm mòn men răng hoặc do thừa nguyên tố flour cũng làm xuất hiện các đốm trắng ở răng.
  • Những cơn ê buốt: khi men răng tổn thương, tức là lớp bảo vệ không còn và khi ăn uống, đặc biệt là thức ăn quá nóng hoặc lạnh sẽ kích thích vào ngà răng làm bạn có cảm giác ê buốt và khó chịu.
  • Răng bị bong tróc khi ăn đồ ăn cứng: lớp men răng bị bong tróc khi ăn đồ ăn cứng chứng tỏ men răng tổn thương.

Cách Xử Lý Và Bảo Vệ Men Răng Hiệu Quả

Men răng yếu sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh về răng miệng hơn. Đồng thời, vì không có tế bào sống nên lớp men đã mất sẽ không thể tái tạo lại. Dưới đây là một số cách bảo vệ và phục hồi men răng hiệu quả :

  • Tăng cường chế độ ăn uống hợp lý: Bạn có thể sử dụng viên uống hoặc ăn các loại thức ăn có nhiều vitamin D, canxi. Các sản phẩm từ sữa ít béo như phô mai cũng sẽ giúp kích thích nước bọt tiết ra nhiều hơn. Nhờ đó, khoang miệng duy trì được độ pH ổn định. Mặt khác, bạn cũng nên hạn chế những món ăn quá dai hoặc quá cứng để tránh bào mòn men răng. Hạn chế ăn kẹo ngọt, giảm đồ uống lạnh, đồ uống có gas cũng như các loại trái cây có nhiều axit như cam, chanh, quýt,…
  • Đánh răng đúng cách và sử dụng sản phẩm chăm sóc răng có chứa flour: Bạn cần đánh răng 2 lần/ngày, hạn chế chải răng quá mạnh. Và nên sử dụng nước súc miệng / kem đánh răng có chứa thành phần Fluoride. Đây là một trong những chất có khả năng chống lại axit. Nó giúp bảo vệ lớp men trước những tác nhân gây bào mòn.
  • Đi khám nha khoa định kỳ và tránh thói quen xấu ảnh hưởng đến răng: Bạn nên đến các trung tâm nha khoa uy tín thực hiện kiểm tra và làm sạch các mảng bám trên răng thường xuyên, định kỳ ít nhất 2 lần/năm.

 

Bằng cách hiểu rõ về men răng và áp dụng các biện pháp bảo vệ, bạn có thể giữ cho hàm răng của mình khỏe mạnh và tránh được nhiều vấn đề răng miệng. Đừng quên thăm nha sĩ định kỳ để duy trì sức khỏe răng miệng tốt nhất! Nếu bạn đang tiềm kiếm một địa chỉ phòng khám nha khoa chất lượng thì Nha Khoa Răng Xinh là cơ sở phòng khám uy tín về các dịch vụ chăm sóc và điều trị răng miệng toàn diện tại Hà Tĩnh. Bạn có thể liên hệ với Nha Khoa Răng Xinh qua số điện thoại: 0886234688. Email: nkrangxinh12@gmail.com . Truy cập websitehttps://nhakhoarangxinh.com.vn/  hoặc fanpage: Nha Khoa Răng Xinh – Hà Tĩnh để biết thêm thông tin chi tiết và đặt lịch hẹn.


[ NHA KHOA RĂNG XINH – HÀ TĨNH ]

𝑁ℎ𝑎 𝐾ℎ𝑜𝑎 𝑅𝑎̆𝑛𝑔 𝑋𝑖𝑛ℎ – 𝑉𝑖̀ 𝑠𝑢̛́𝑐 𝑘ℎ𝑜̉𝑒 𝑣𝑎̀ 𝑛𝑢̣ 𝑐𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑥𝑖𝑛ℎ 𝑐𝑢̉𝑎 𝑏𝑎̣𝑛

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ 👇👇👇
☎️ Hotline: 𝟎𝟖𝟖𝟔.𝟐𝟑𝟒.𝟔𝟖𝟖 – 𝟎𝟗𝟏 𝟖𝟔𝟗𝟖𝟏𝟖𝟖
Địa chỉ: 
🏥 Cơ sở 1: số 30 Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh
🏥 Cơ sở 2: số 68 Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh

 

Share:
Phone